Gói dịch vụ bảo trì phần mềm và hỗ trợ kỹ thuật (Software Maintenance & Support Plan)

Cảnh báo bản quyền: Nội dung dưới đây được biên tập độc quyền bởi PACISOFT – Chúng tôi nghiêm cấm các hành vi sao chép & phân phối nội dung mà chưa có sự đồng ý bằng văn bản của công ty PACISOFT.

Xem thêm:

Định nghĩa

Bản quyền phần mềm

Các hãng sản xuất phần mềm (Publishing Software) không bán phần mềm mà chỉ bán bản quyền – có thể được gọi chung là License (dưới dạng Product Key, License Key, Subscription) để người dùng có Quyền sử dụng phần mềm đó. Thông thường sẽ có các gói bản quyền được đóng như sau:

  • Bản quyền phần mềm 1 năm (Subscription License)
  • Bản quyền phần mềm lâu dài, vĩnh viễn (Perpetual License hoặc Long-term License)
  • Bản quyền phần mềm trọn đời (Lifetime License hoặc Permanent License)

Tùy vào nhà sản xuất họ có thể đặt cho mình một tên gọi của gói License trong danh mục sản phẩm cùng với lợi ích dịch vụ đi kèm, ví dụ Subscription có thể hiểu là thuê bao 1 năm – trong 1 năm đó, KH có thể dùng 1 hoặc hoàn toàn các gói sản phẩm, dịch vụ mà NSX đó có với lợi ích cho khách hàng gồm hỗ trợ kỹ thuật, nâng cấp, không gián đoạn kinh doanh – tất cả miễn phí). Còn Lifetime License có thể hiểu là bản quyền đó được sử dụng vĩnh viễn, hàng năm khách hàng không cần phải gia hạn mà phần mềm đó vẫn chạy – hoạt động trên thiết bị bình thường, ngoài ra Lifetime License sẽ bao gồm 1 gói Hỗ trợ nâng cấp miễn phí trọn đời – nghĩa là hàng năm nếu hãng SX có 1 bản mới KH có thể Download và nhận bản nâng cấp này miễn phí.

Đối với Perpetual License – là bản quyền được sử dụng lâu dài, không có thời hạn, tuy nhiên thường KH có thể được miễn phí 1 – 3 năm đầu tiên gói hỗ trợ & bảo trì (khác với Lifetime License)

Gói dịch vụ bảo trì phần mềm và hỗ trợ kỹ thuật

Loại trừ: Software Assurance (định nghĩa này thường chỉ có tại Microsoft)

Thường được biết dưới tên gọi Software Maintenance and Support hoặc ngắn gọn hơn là Maintenance Plan khách hàng thường được các đối tác gợi ý mua thêm tuy nhiên có thể chưa nhận ra tầm quan trọng của gói dịch vụ này nên thường sẽ bỏ qua. Tuy nhiên, dưới đây là các thông tin để thấy được vì sao gói M&S lại quan trọng & cần thiết cho hầu hết người dùng.

Hỗ trợ kỹ thuật & Bảo trì phần mềm là một quá trình trợ giúp khách hàng về mặt kỹ thuật,  sửa đổi hệ thống hoặc thành phần phần mềm sau khi nhà xuất bản giao hàng để sửa lỗi, cải thiện hiệu suất hoặc thích nghi với môi trường thay đổi (nâng cấp).

Nói một cách đơn giản, hỗ trợ & bảo trì phần mềm là quá trình các nhà cung cấp phần mềm cung cấp các bản cập nhật, sửa đổi, sửa lỗi, vá lỗi và các tính năng bổ sung cho các giải pháp phần mềm hiện có để tăng hiệu suất. Thông thường phí bảo trì phần mềm chiếm tỉ lệ nhỏ trong tổng phí giấy phép được trả hàng năm, hàng tháng hoặc vĩnh viễn.

Định nghĩa về bảo trì này là một phác thảo ngắn gọn về lợi ích của bảo trì phần mềm. Giống như chiếc xe của bạn, phần mềm yêu cầu làm mới định kỳ để đảm bảo nó tiếp tục chạy trơn tru, cũng như bảo trì & phòng ngừa để giảm sự cố xảy ra. Lợi ích của các gói bảo trì rất rõ ràng, được đánh theo chỉ mục sau đây: 

Phân loại

Software Maintenance & Support Plan thường được bán dưới dạng thuê bao 1 hoặc nhiều năm (có thể tối đa 5 năm), rất hiếm khi lâu dài hoặc trọn đời vì bản chất của gói này là dịch vụ.

M&S  cũng tuân theo nguyên tắc, mua gói bản quyền nào sẽ phải cấp phép dựa trên gói đó. Bao gồm

  • Single User License
  • Multi-License
  • Network License

Lợi ích

Mua thêm M&S là một khoản đầu tư đáng đồng tiền khi tổng quan giúp cho doanh nghiệp bạn vận hành trơn tru ứng dụng & hệ thống và bắt kịp xu hướng, thời đại khi tiếp cận nhanh chóng công nghệ & ứng dụng vào thực tiễn so với đối thủ trên thương trường hoặc trong nghiên cứu, sản xuất.

  • Hỗ trợ kỹ thuật Mail, CHAT, Phone, Web meeting, Remote từ xa
  • Không làm gián đoạn kinh doanh
  • Nhận các bản cập nhật, bản vá, sửa lỗi mới nhất
  • Nhận gói tài liệu, bản thử nghiệm mới nhất
  • Sử dụng phần mềm nhiều nơi hoặc nhiều thiết bị
  • Nhận bản Nâng cấp đầy đủ ngay khi hãng phát hành
  • Downgrade xuống phiên bản thấp hơn khi có nhu cầu
  • Đa ngôn ngữ: Cho phép tùy chọn gói ngôn ngữ theo địa phương
  • Nhận giảm giá theo dựa trên tổng số lượng giấy phép mua theo thời gian.
  • Tối ưu chi phí khi kiểm soát chi phí mua bản quyền

Kết luận

Do đó, với các mô tả  ở trên cùng với bài viết Tại sao mua gói bảo trì và hỗ trợ  của PACISOFT chắc chắn có thể nói rằng việc đầu tư gói bảo trì ứng dụng phần mềm  là lợi thế lớn cho chủ sở hữu phần mềm và đảm bảo rằng bạn có thể tận dụng lợi ích hoàn chỉnh của ứng dụng mà không gặp rắc rối hoặc gián đoạn.

Giá cả (chi phí)

  • Thông thường, nếu bản quyền bạn đang mua là Thuê bao Subscription theo năm, có thể không cần phải mua gói Maintenace mở rộng (trừ khi hãng sản xuất có bán). Vì trong gói này được tính chung là gói dịch vụ phần mềm.
  • Đối với Gói M&S của bản quyền thuê bao hoặc vĩnh viễn, chi phí thường chiếm khoảng 15-30% so với giá mua bản quyền ban đầu.

Hướng dẫn & Liên hệ MUA

  • Gói S&M phải được mua trước ngày hết hạn, nếu quá hạn, tùy vào NSX , KH phải trả thêm phí khôi phục (quá hạn càng lâu, chi phí để khôi phục dịch vụ sẽ tăng lên).
  • Khi gia hạn thông qua PACISOFT, KH phải cung cấp đầy đủ thông tin bản quyền bao gồm Tên công ty, địa chỉ, sản phẩm, số lượng, mã hợp đồng (Contract No/ ID) và tờ License kèm gói M&S
  • Liên hệ tư vấn & báo giá, mua bản quyền gói M&S tại www.PACISOFT.vn – sales@pacisoft.com
  • Giảm giá: CÓ

Nguồn: PACISOFT Vietnam